Ngày đăng : 01:55:54 / 15-07-2014                                                                                                    Bản in

Nhiều điểm mới lạ trong phương pháp dạy tiếng Anh truyền cảm hứng

Ngày 13 tháng 07 năm 2014, Công ty TNHH Giải pháp giáo dục Flat World tổ chức họp báo tại Viện Quản trị kinh doanh (FSB), giới thiệu phương pháp dạy ngoại ngữ “Truyền cảm hứng” (Interest Based Language Teaching)- IBLT đối với học sinh tiểu học. 
Hội thảo Phương pháp dạy ngoại ngữ truyền cảm hứng
 
Giám đốc FM Language - ThS. Nguyễn Như Quỳnh Trang
 
Phương pháp IBLT được xây dựng dựa trên nền tảng phương pháp cơ sở “Lấy học viên là trung tâm” (SCL- Student centre based learning) phát triển từ năm 1950 theo học thuyết Xây dựng (Constructivism) của học sỹ Jean Piaget (1896-1980). Cùng với phương pháp SCL các phương pháp học “Xử lý vấn đề”, “Học theo nhiệm vụ” và “Giảng dạy truyền cảm hứng” (problem- based learning, task- based learning, interest- based learning) được xây dựng để làm rõ và phát triển phương pháp SCL. Sau nhiều năm triển khai việc áp dụng phương pháp “Giảng dạy truyền cảm hứng”- IBLT trong học ngoại ngữ, IBLT được đánh giá là phương pháp thành công nhất và phát huy tối đa hiệu quả khi ứng dụng với đối tượng là học sinh tiểu học (từ 6-11 tuổi) – những người bước đầu làm quen với ngôn ngữ thứ 2, bắt đầu hình thành nên thế giới quan và phát triển nhân cách (Dunst, 2000 và Wahjuni, 2012). Điều này đã được kiểm chứng dựa trên nghiên cứu khoa học khi so sánh IBLT trên các môn học khác nhau như Tiếng Anh, Toán, Khoa học,…cho học sinh các trường tiểu học tại Úc, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia,…(Roberts, 2007 and Wahjuni, 2012).
 
Các đại biểu và các em học sinh quan tâm tham dự hội nghị
 
Ích lợi khi học phương pháp IBLT
Phương pháp IBLT được đánh giá là không chỉ phát hiện ra sở thích hoặc tài năng bẩm sinh của trẻ, mà còn giúp các em nhận biết được những điều hay ở thế giới xung quanh thông qua những kinh nghiệm và bài học mà các em tự tìm thấy dưới sự trợ giúp của giáo viên. Đặc biệt, khi được tiếp xúc với ngoại ngữ và khơi dậy đam mê từ nhỏ, IBLT giúp các em tăng khả năng giao tiếp, chuyển hóa ngôn ngữ một cách linh hoạt và sử dụng ngoại ngữ một cách tự nhiên mà ngay cả người lớn cũng cần rất nhiều thời gian để luyện tập (Bruder, 2004). IBLT cũng giúp người học tăng khả năng sáng tạo và hòa đồng, củng cố tính tích cực trong các hoạt động học tập.
 
 
Đối với giáo viên, bên cạnh việc truyền tải kiến thức, IBLT cũng giúp người dạy truyền đam mê về môn học cho học sinh, giúp thầy và trò gần nhau hơn, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp trong các hoạt động dạy học. Đối với người dạy tiếng Anh, IBLT cho phép giáo viên phát huy tính sáng tạo ở mức cao nhất khi các hoạt động vui chơi dễ dàng gắn liền với hoạt động học thuật, qua đó mang lại hiệu quả học tập cho học viên và mang lại động lực cho người giảng dạy.
 
Phương pháp tiếp cận và yếu tố ảnh hưởng học tập:
IBLT hướng đến nâng cao năng lực tự học, sự say mê học tập và từ đó phát huy khả năng thực hành của học viên. Do vậy, trong giảng dạy phải có các hoạt động gắn liền với sự yêu thích, chủ động học tập. Để làm được điều đó, người giáo viên cần có hướng tiếp cận học viên phù hợp.
Dunst, Herter, và Shields (2000) cho rằng, để biết được đâu là sở thích của trẻ, người dạy cần có sự tinh tế và quan tâm đặc biệt đối với các em. Thông qua nghiên cứu tại Tổ chức Phát triển Trẻ em và Gia đình tại Hoa Kỳ, bên cạnh việc trao đổi với phụ huynh về các hoạt động yêu thích của trẻ và trò chuyện với chính các em, người giáo viên cũng cần chú ý quan sát phản ứng của trẻ trong quá trình giảng dạy và đặt ra một số câu hỏi để kiểm chứng về sở thích của các em như:
Điều gì làm các em cười và sôi nổi?
Điều gì các em làm chăm chỉ nhất?
Điều gì thu hút sự chú ý của các em?
Điều gì các em hay chọn và mong muốn thường xuyên nhất?
 
 
Trong báo cáo về hiệu quả của IBLT đăng trên tạp chí khoa học Learning and Instruction, Rotgans (2011) cho rằng, bên cạnh các phương pháp đánh giá hiệu quả học tập truyền thống như kiểm tra viết với các bài thi tự luận hoặc trắc nghiệm, thì với môn học tiếng Anh được giảng dạy theo IBLT, người giáo viên có thể đánh giá học viên thông qua tính tích cực tham gia các hoạt động trên lớp (học viên có đóng góp ý kiến vào nhóm hay không), đánh giá tính tự giác của học viên thông qua các bài tập được giao. Ngoài ra, giáo viên đánh giá học viên qua sự tự tin, ví dụ khi được yêu cầu thuyết trình hoặc hát lại các bài hát đã học bằng tiếng Anh, nếu học viên thật sự yêu thích môn học và nắm vững kiến thức, các em sẽ không ngần ngại trình bày trước lớp. Giáo viên xây dựng một thang điểm đánh giá dựa trên những tiêu chí cơ bản và tiêu chí nâng cao phù hợp, dựa trên việc chủ động quan sát, nắm bắt tâm lý và phản ứng của người học.
 
Trong môn tiếng Anh, để thiết kế các hoạt động nhằm tạo ấn tượng tốt về môn học, khơi gợi niềm yêu thích và tăng tính tích cực, chủ động học tập, chương trình nêu rõ yêu cầu đối với thầy, cô giáo cần có sự chăm sóc, gần gũi và thường xuyên quan sát các em, để từ đó phát triển ra những hoạt động phù hợp với lứa tuổi và sở thích của trẻ.
 
Trong thời đại toàn cầu hóa, tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất và chính thức trong các văn bản, các lĩnh vực quân sự, kinh tế, khoa học, kỹ thuật trên trường quốc tế. 
Tại Việt Nam, khi việc học tiếng Anh ngày càng trở nên phổ biến và là một công cụ để tiếp xúc, học tập thế giới bên ngoài, thì một vấn đề rất cần được quan tâm là làm thế nào để giảng dạy tiếng Anh có chất lượng, phương pháp dạy ra sao để học viên xử lý ngôn ngữ và sử dụng lại một cách thuần thục, tự nhiên. 
Bên cạnh việc khuyến khích phát triển dạy tiếng Anh cho sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tích cực triển khai đề án “Dạy và học trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” với mục tiêu đào tạo ngoại ngữ cho ít nhất 70% học sinh tiểu học trong năm học 2015-2016 và 100% trong năm học 2018-2019.
Cố vấn cấp cao FM Language - ThS. Lê Ngọc Giao
Cùng với xu thế của thời đại và định hướng của Đảng và Nhà nước, Công ty TNHH Giải pháp giáo dục Flat World cùng các giảng viên tại các trường Đại học trong nước cũng như ngoài nước gồm: Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học Ngoại ngữ, trường Đại học Gloucestershire (Anh Quốc), trường Đại học Coventry (Anh Quốc), trường Đại học World City (Phi-lip-pin), trường Đại học Sanata Dharma (In-đô-ne-si-a)… đã phát triển mô hình đào tạo để áp dụng phương pháp IBLT cho học sinh tiểu học tại Việt Nam.
 
Công ty TNHH Giải pháp giáo dục Flat World dự kiến sẽ triển khai thí điểm phương pháp IBLT tại các trường tiểu học trong nội thành Hà Nội kể từ năm học 2014-2015 và dự kiến đến năm 2020 công ty sẽ giới thiệu phương pháp học tập này đến với 100% các tỉnh thành ở toàn khu vực phía Bắc. Công ty TNHH Giải pháp giáo dục Flat World xác định đây là một dự án phi lợi nhuận nhằm mục đích nâng cao trình độ và yêu thích học ngoại ngữ của học sinh tiểu học tại Việt Nam, do đó song song với việc triển khai tại các trường công ty đã xây dựng một quỹ học bổng FLATWORLD trị giá 300 triệu đồng cho năm học 2014-2015 gồm: 100 suất học bổng 100%, 400 suất học bổng 50% học phí cho các học sinh tuổi từ 6-11 tuổi tại khắp các quận, huyện tại Hà Nội.
 
ThS. Nguyễn Thị Hoàng Mai - Giám đốc FM Language
Công ty TNHH Giải pháp giáo dục Flat World dự kiến sẽ triển khai thí điểm phương pháp IBLT tại các trường tiểu học trong nội thành Hà Nội kể từ năm học 2014-2015 và dự kiến đến năm 2020 công ty sẽ giới thiệu phương pháp học tập này đến với 100% các tỉnh thành ở toàn khu vực phía Bắc. 
 
Bé Phạm Đăng Minh nhận học bổng của chương trình, trong gói học bổng 300,000,000 VNĐ
Công ty TNHH Giải pháp giáo dục Flat World xác định đây là một dự án phi lợi nhuận nhằm mục đích nâng cao trình độ và yêu thích học ngoại ngữ của học sinh tiểu học tại Việt Nam, do đó song song với việc triển khai tại các trường công ty đã xây dựng một quỹ học bổng FLATWORLD trị giá 300 triệu đồng cho năm học 2014-2015 gồm: 100 suất học bổng 100%, 400 suất học bổng 50% học phí cho các học sinh tuổi từ 6-11 tuổi tại khắp các quận, huyện tại Hà Nội.
 
Bé Nguyễn Thùy Dương và Bé Phạm Đăng Minh nhận học bổng của chương trình
 
 
Tùng Dương - Hoàng Nam
Assist: Trung Hiếu
Ảnh: Thế Anh
(Theo saohot.vn/Báo Người Hà Nội)

Tag : Phương pháp học tiếng Anh, IBLT, phương pháp IBLT,

           1304

Tin tức liên quan

Mô hình du học tại chỗ (03:18:34 / 20-03-2014 )

    Tin showbiz
Trang chủ Hậu trường Quốc tế Thời trang Đẹp Giải trí Khám phá Thời sự Xã hội Kinh doanh Nhà đất Thể thao Giới tính Thế giới xe Công nghệ Video

CHUYÊN TRANG GIẢI TRÍ - XàHỘI - HOTLINE: 0915 804 857. Liên hệ nội dung: toasoansaohot@gmail.com
Đối tác truyền thông: kenh10.vn, thoitrangquocte.vn
Đối tác media: Winamp media team
Giấy phép số 2676/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp.
Xin vui lòng ghi rõ nguồn gốc saohot.vn khi trích đăng từ website này.