Ngày đăng : 05:31:43 / 15-07-2014                                                                                                    Bản in

Hồi sinh thành công loài nhện 410 triệu năm tuổi

Các nhà nghiên cứu đã tái tạo thành công những bước đi của loài nhện tuyệt chủng cách đây vài trăm triệu năm.

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Manchester và Bảo tàng für Naturkunde tại Berlin mới đây đã "hồi sinh" lại một chú nhện cổ 410 triệu năm tuổi - một trong những động vật ăn thịt đầu tiên trên mặt đất.

Theo đó, các chuyên gia đã tái tạo lại những bước đi trên mặt đất của loài nhện cổ này bằng cách sử dụng đồ họa máy tính để nghiên cứu chuyển động trong từng chiếc tay, chân của nhện cổ đại. Sau đó, họ so sánh với các bước đi với loài nhện sống hiện nay.

Ảnh chụp X-quang hóa thạch nhện 410 triệu tuổi do Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London cung cấp.

Loài nhện cổ đại chỉ dài vài mm này thuộc loài Trigonotarbid đã đi lang thang khắp nơi từ khoảng 419 - 290 triệu năm trước và nằm trong nhóm động vật chân đốt đã xuất hiện đầu tiên trên Trái đất. Con mồi của chúng thường là những loài động vật không xương sống, không cẩn thận lạc lối vào lãnh địa của loài nhện và bị ăn thịt.

Tiến sĩ Russell Garwood - nhà cổ sinh vật thuộc ĐH Manchester cho biết: "Khi nói đến sinh vật cổ đại, nhiều người thường nghĩ ngay đến các loài động vật ngoài biển hay các loài to lớn như khủng long, chim... nhưng ít ai chú ý đến những chú nhện nhỏ bé. Nhưng ít ai biết, 300 - 400 triệu năm trước, dường như nhện là một loài vật vô cùng phổ biến. Bằng cách sử dụng các công cụ đồ họa máy tính, chúng tôi có thể hiểu hơn về cấu tạo khớp chân cũng như cách di chuyển của loài vật này".

Đồng tác giả nghiên cứu - tiến sĩ Jason Dunlop - người phụ trách tại Bảo tàng für Naturkunde, Berlin (Đức) cho biết: "Nghiên cứu này cho chúng tôi hiểu rõ hơn về những bước đi của chú nhện thời cổ đại. Kết quả này sẽ góp phần vào bộ sưu tập đặc biệt về những hình ảnh 3D và phân tích hóa thạch của loài nhện hơn 400 triệu năm tuổi".

Tiến sĩ Garwood nói thêm: "Sử dụng phần mềm này sẽ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về cuộc sống của những loài động vật sống trên cạn".

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cổ sinh vật học.

Video dưới đây sẽ giúp bạn nhìn rõ hơn cơ chế đi lại của loài nhện cổ đại này.

(Theo kenh14)